Tất tần tật về phương pháp tối ưu content Facebook hiệu quả nhất

25/04/2022 2586

Hôm nọ mình có làm một bài viết nói về các xu hướng Marketing đang hot trong năm 2020, trong đó Hot nhất là Content Is King. Vậy nên hôm nay mình sẽ đi chi tiết hơn về vấn đề này nhé. Ở dưới sẽ có những gợi ý giúp bạn dễ dàng áp dụng tối ưu Content Facebook luôn.

1. Chất lượng content sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả quảng cáo

Facebook thay đổi thuật toán hiển thị Content dựa trên trải nghiệm người dùng

Trước giờ có rất nhiều doanh nghiệp vẫn chưa thực sự chú trọng chất lượng Content và cố gắng bù đắp bằng cách đổ tiền vào chạy quảng cáo. Nhưng hiện tại, chính sách của Facebook là tạo ra một môi trường tốt nhất cho người dùng với những nội dung mà họ thực sự quan tâm, yêu thích. Nên giờ đây, dù cho có đổ bao nhiêu tiền đi nữa mà chất lượng Content kém, bài viết của bạn cũng đừng hòng tiếp cận được khách hàng (Ngoài ra những post Content kém như thế cũng sẽ bị tính giá chạy Ads cao hơn). Muốn Content được hiển thị tốt, bạn cần hiểu được các thuật toán ưu tiên hiển thị đang được Facebook áp dụng như sau:
+ Dựa trên Publisher (bạn bè, các Page): post của Publisher mà bạn thường xuyên tương tác sẽ được hiển thị nhiều hơn.
+ Dựa trên loại bài đăng được yêu thích: bạn thường tương tác với loại bài nào, Facebook sẽ ưu tiên hiển thị loại đó hơn.
+ Dựa trên tương tác post: tương tác càng cao thì càng được ưu tiên hiển thị, ảnh hưởng luôn đến cả các post sau. Và nếu có chạy quảng cáo chi phí cũng sẽ thấp hơn.
+ Thời điểm đăng bài: càng cạnh tranh thấp càng dễ được hiển thị. Sử dụng App quản lý bán hàng thống kê số lượng tương tác (Like, Share, Inbox, Comment) theo khung giờ tương tác ngay trên điện thoại cho tối đa 50 fanpage. Không cần mở trình duyệt quản lý trang ở mỗi Fanpage để tiết kiệm thời gian.

Thay đổi thuật toán hiển thị Content dựa trên trải nghiệm người dùng
Thay đổi thuật toán hiển thị Content dựa trên trải nghiệm người dùng

Chất lượng Content của Influencer/KOLs sẽ quyết định hiệu quả quảng cáo

Trong năm 2019, loại hình quảng cáo Influencer/KOLs bùng nổ nhưng sau đó cũng nhanh chóng bị bão hòa. Khách hàng dần phát chán với kiểu quảng cáo cứng nhắc và không có tâm của các KOLs, Influencer. Giới thiệu sản phẩm như đang trả bài, chụp hình tạo góc quá lộ liễu là quảng cáo thương mại, mâu thuẫn trong lời nói,…là những yếu tố khiến quảng cáo Influencer kém chất lượng và chỉ mang lại con số ảo. Nhưng rõ ràng người nổi tiếng vẫn có một sức hút khó cưỡng, và còn muốn tiếp tục sử dụng loại hình này trong năm 2020, chúng ta cần đầu tư hơn về sự sáng tạo và chất lượng Content. Điểm này doanh nghiệp có thể cân nhắc hợp tác với các Hot Streamer, Vlogger,… vì họ có dư sự sáng tạo và có thể lồng ghép cực mượt quảng cáo vào trong câu chuyện.

Tối ưu content Facebook hiệu quả
Tối ưu content Facebook hiệu quả

Các loại hình quảng cáo mới cùng Content sáng tạo mang lại sự bứt phá và doanh thu cao cho doanh nghiệp như: Facebook Stories hay Video Content

500 triệu lượt dùng đối với Facebook Stories và 4 tỉ lượt xem Video mỗi ngày là con số ấn tượng và cũng là vùng đất đầy tiềm năng đối với các nhà quảng cáo. Thực tế là đã có một số doanh nghiệp nhanh nhạy áp dụng quảng cáo ở hai hình thức này rồi và tỏ ra rất hài lòng với doanh thu tăng vọt cùng những bứt phá trong hoạt động kinh doanh. Chính Facebook cũng đã cho biết sẽ đẩy mạnh phát triển quảng cáo trên hai hướng này trong năm 2021.

Bạn cần biết: Quy tắc 8-2 cho quảng cáo video Facebook, đã làm là thành công

=> Vậy với những yêu cầu và cơ hội nêu trên, chúng ta cần phải làm gì để đưa Content lên ngôi? Hãy áp dụng các phương thức sau.

Các loại hình quảng cáo mới tối ưu content Facebook
Các loại hình quảng cáo mới tối ưu content Facebook

2. Phương pháp tối ưu content 2020

Headline thu hút

Headline chính là thứ để người đọc quyết định có tiếp tục theo dõi hay “hững hờ lướt qua đời nhau”. Có thể nói Headline quyết định tới 50% tương tác của bài viết. Một Headline tốt cần phải đi thẳng vào vấn đề, chứa đựng trọng tâm của bài. Hãy quên gấp cách viết gây shock, giật tít vì người đọc hiện nay khá dị ứng với những thể loại quảng cáo bẩn hoặc đầu voi đuôi chuột. Mình thường tốn đến 50 thậm chí 70% thời gian viết post chỉ để nghĩ ra một Headline tốt, rõ ràng đó là chuyện không hề dễ dàng. Một số gợi ý cách viết Headline dành cho các bạn như sau:
Nêu lên nỗi đau của người đọc: hãy tiếp cận Insight khách hàng. Phải luôn nhớ rằng, khách hàng của chúng ta có rất nhiều điều không thể chia sẻ cùng ai, canh cánh giữ trong lòng. Nên nếu bạn tìm ra được nỗi đau của họ, nói lên điều đó, họ sẽ thấy vô cùng cảm đọng vì cuối cùng đã có người đồng cảm và cũng dễ dàng tương tác với bài viết của bạn hơn.
Nói thẳng vào lợi ích mà sản phẩm, dịch vụ mang lại: không lòng vòng tam quốc, hãy tiếp cận ngay nhu cầu của người dùng và đưa trực tiếp cho họ giải pháp. Một số người vẫn gọi vui đây là Content “xôi thịt”. Nhưng xôi thịt cũng được, miễn là nó đem lại hiệu quả. Bạn làm quảng cáo chứ không phải đi thi văn, nên đừng cố sến súa cẩm hường để người đọc mắc mệt rồi phải lướt gấp.

Tối ưu content Facebook bằng Headline thu hút
Tối ưu content Facebook bằng Headline thu hút

Đu trend: cách này rất dễ tạo sự thích thú cho người đọc và cũng dễ mang lại tương tác. Ví dụ content dịp Tết đu trend Mắt Biếc: “Ngoại dặn Tết này có hai thứ không được bỏ lỡ, một là bánh Chưng bánh Tét, hai là săn siêu sale giảm khủng 50%”. Nhưng phải cực kỳ ghi nhớ, đã đu là phải duyên, phải hợp với hoàn cảnh và thời điểm. Đừng thấy người ta dùng rồi mình cũng cố mà miễn cưỡng dùng lúc đọc vô không vui gì hết – “bạn không nói thì không ai biết bạn nhạt, ahihi”. Và cũng tránh đu theo những chiếc trend đã lui về thời tiền sử nữa nha.
Nhắm vào nhóm khách hàng cụ thể: hay còn được gọi là cá nhân hóa khách hàng. Chọn lọc một đặc điểm nổi bật của đối tượng và liên kết với sản phẩm/dịch vụ để thuyết phục đối tượng quan tâm đến bài viết. Ví dụ: “Nếu là một tín đồ du lịch, trong vali của bạn nhất định không thể thiếu 5 vật dụng này”.

Tránh làm nội dung đậm tính quảng cáo và thương mại

Nhiều người khá dị ứng với những nội dung mang tính chất quảng cáo, chỉ cần vừa nhác thấy có mùi PR, họ sẽ nghĩ “lại quảng cáo à” và lướt qua ngay. Tai hại thay, trong thời điểm này đây là một mối quan hệ mang tính dây chuyền, và nó gây ảnh hưởng đến khả năng hiển thị của các post. Nếu như post này của bạn có nội dung thương mại khiến người dùng khó chịu, không hứng thú, tương tác kém, nó sẽ bị Facebook chấm điểm kém. Không chỉ thế, sẽ kéo xuống theo khả năng hiển thị của các post tiếp theo. Bạn có thể áp dụng chiến thuật 70-30: 70% là cho nội dung cộng đồng, kêu gọi tương tác. 30%còn lại mới nói về sản phẩm, thương hiệu. Hãy cố gắng khiến các post thật thú vị để trở thành Publisher được ưa thích, các post sau cũng có khả năng hiển thị cao hơn.

Tránh làm nội dung đậm tính quảng cáo và thương mại
Tránh làm nội dung đậm tính quảng cáo và thương mại

Phối hợp nhiều Format Content

Loại hình “kinh điển” mà trước nay ai cũng sử dụng là Chữ đi kèm cùng Hình Ảnh tĩnh. Nhưng giờ đây hãy cố gắng thử nghiệm thêm nhiều loại hình khác như GIF, Carousel, Infographic,… đặc biệt là Video Content đang lên ngôi. Một số lưu ý khi làm Video Content cho bạn:
+ Hãy cố gắng làm cho nội dung vẫn hoạt động tốt khi không có âm thanh vì hơn 80% người dùng tắt âm khi xem Video.
+Nội dung Video bắt buộc phải thật thu hút trong khoảng 3-10s đầu. Có thể đưa thông điệp ngay vào đầu Clip để hạn chế việc người xem không theo dõi hết.
+Đưa Caption vào bên dưới video giúp người xem chú ý hơn đồng thời hỗ trợ tốt cho việc không có âm thanh.
+Định dạng Video phù hợp trên cả nền tảng di động.  95% người dùng Facebook truy cập trên nền tảng này.

Xem thêm: Làm sao để quản lý fanpage hiệu quả? Tìm hiểu bí quyết từ những cao thủ ngàn đơn

Phối hợp nhiều Format giúp tối ưu Content Facebook
Phối hợp nhiều Format giúp tối ưu Content Facebook

Nội dung cho Facebook Stories

– Điểm mạnh của Facebook Stories phải kể đến là sự tự nhiên, sống động mang tính cộng đồng và có thể tạo sự gần gũi, gắn kết giữa khách hàng và doanh nghiệp. Bạn cần hiểu rõ bản chất này để xây dựng Content.
– Tương tự như Video, nội dung Stories cũng phải thu hút ngay trong 3s đầu tiên.
– 4 định dạng bạn có thể sử dụng trên Stories, bao gồm: hình ảnh thường, Video, Boomerang, và Live. Theo đó, những nội dung quảng cáo phù hợp trên Stories bao gồm: nội dung hậu trường, hướng dẫn cách sử dụng sản phẩm, tường thuật về sự kiện, bộ sưu tập sản phẩm, ảnh sản phẩm, ảnh khách hàng, kể chuyện bằng seri ảnh, khoảnh khắc trải nghiệm,…Tuy nhiên tính chất của Stories là chia sẻ những khoảnh khắc đời thường nên hãy tập trung vào điều đó.
-Kết hợp Call To Action (CTA) để tăng traffic từ Stories.
-Ngoài ra, Facebook Stories cũng hỗ trợ chế độ Stories Insight để bạn theo dõi và thu thập thông tin nhân khẩu học, lượt tương tác,… để đánh giá và điều chỉnh nội dung.

Xây dựng nội dung cho Stories
Xây dựng nội dung cho Stories

Bắt buộc thử nghiệm Content

Sai lầm của rất nhiều người làm quảng cáo là áp đặt theo hướng chủ quan, đi lệch với Insight của khách hàng. “Điều mình thích chưa chắc ai cũng thích” là điều bạn phải thuộc lòng, nhưng làm sao để biết được điều mà khách hàng ưa thích là gì? Chỉ có một cách duy nhất là Thử nghiệm qua A/B Testing. Bằng các thử nghiệm chéo, thử nghiệm trên nhiều trường hợp, bạn có thể sàng lọc và chọn ra những Content có chất lượng, thực sự hiệu quả, đỡ run hơn và chắc chắn không lãng phí khi chính thức đổ tiền vào đầu tư.
Tuy nhiên, với nhiều bạn làm quảng cáo theo cách thủ công, kiêm nhiệm luôn cả việc viết Content lẫn chạy Ads thì phương pháp này tốn khá nhiều thời gian khi phải liên tục canh chừng độ hiệu quả để kịp thời tắt Ads, hạn chế lãng phí. Cách để giải quyết vấn đề này, đó là hãy sử dụng những công cụ hỗ trợ chạy Ads dựa trên công nghệ trí tuệ nhân tạo ( như Bigbom, Adespresso,…). Hoặc những phần mềm quản lý bán hàng online. Với những công cụ này, việc của bạn chỉ cần set tất cả các quảng cáo cần thử nghiệm, sau đó để cho hệ thống tự làm việc. Nó sẽ dựa vào hiệu quả từ quảng cáo. Tốt thì để chạy tiếp, Xấu thì tắt luôn để khỏi gây lãng phí. Không cần phải ngồi canh Ads, bạn đã tiết kiệm được một khoảng thời gian khổng lồ, hãy sử dụng nó để tiếp tục nghiên cứu và tối ưu Content. Đây là cách làm việc hiệu quả của các nhà quảng cáo trên thế giới hiện nay. Các bạn cũng nên sớm áp dụng nó để nhàn hơn, lại tránh tiêu tốn nhiều tiền vào quảng cáo.

Thử nghiệm để tối ưu content Facebook
Thử nghiệm để tối ưu content Facebook

Ngoài những yếu tố nêu trên thì dĩ nhiên chất lượng Content phải phụ thuộc vào sự mượt mà trong sử dụng câu chữ, cái style riêng như sự hóm hỉnh, uyên bác hay thậm chí…đanh đá của người viết. Nhưng để làm được vậy thì rất cần được trau chuốt, tỉ mỉ và đặc biệt là thời gian. Hy vọng bài viết này của mình đã phần nào giúp bạn tiết kiệm được thời gian nghiên cứu và có cơ sở để dựa vào đó chú trọng trau chuốt nội dung của mình hơn. Vài hôm nữa có thời gian mình sẽ viết thêm về vấn đề thử nghiệm A/B Testing, điều kiện bắt buộc năm 2020 để Content quảng cáo hoạt động có hiệu quả nhé.

Nguồn Facebook: Lotus Media

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH (FANPAGE, SÀN TMĐT), QUẢN LÝ TỒN KHO.

btn

quan-ao-1

Tiêu chí nhận biết shop bán buôn quần áo theo kg uy tín nhất

23/04/2021 3425

Bạn cảm thấy lấy hàng ở các chợ đầu mối dần bị “loãng” mà giá thì đắt. Nhưng nhập sỉ tại xưởng may thì bạn không có đủ vốn. Không tìm được nguồn hàng rẻ, đẹp khiến việc kinh doanh…

banner sidebar right
Los AngelesChủ đề hot