Slogan là gì? Những yếu tố tạo nên một Slogan hay đột phá

25/04/2022 2493

Nếu logo được ví như gương mặt đại diện cho nhãn hàng thì slogan chính là linh hồn của nó. Đây luôn là yếu tố được được các thương hiệu đầu tư thời gian và chất xám với hy vọng để lại ấn tượng mạnh cho khách hàng. Vậy Slogan là gì? Làm cách nào để tạo nên một Slogan đột phá?

Slogan là gì?

Slogan hay còn được gọi dưới cái tên “Tagline” là một khẩu hiệu thương mại. Được thể hiện dưới dạng câu văn ngắn gọn, xúc tích, nhưng lại mang thông điệp đại diện cho tầm nhìn và sứ mệnh của doanh nghiệp. Hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng cá tính, phong cách, hình ảnh và để lại dấu ấn tốt đẹp trong mắt khách hàng. Đa phần các slogan đều áp dụng lối chơi chữ, điệp âm, từ ngữ mang nghĩa mở, ẩn ý, giúp câu văn trở nên ấn tượng, thu hút, dễ đọc và dễ nhớ.

Slogan giúp công ty củng cố định vị thương hiệu, đặc biệt là thể hiện rõ được sự khác biệt về sản phẩm và phương thức tiếp thị. Từ đó khách hàng dễ dàng nhận diện thương hiệu này cung cấp sản phẩm gì, chất lượng ra sao. Nó thường gắn liền với các chiến dịch quảng cáo, trở thành câu kết với những thông tin thuyết phục đọng lại trong tâm trí người xem. Đánh dấu sự khác biệt và dần dần hình thành nên hình ảnh thương hiệu.

Slogan là gì?
Slogan là gì?

Những câu Slogan ấn tượng của các nhãn hàng lớn như: “Nippon – sơn đâu cũng đẹp”, “Trà xanh 0 độ – Giải nhiệt cuộc sống”, “Vinamilk – Vươn cao Việt Nam”,“Biti’s – nâng niu bàn chân Việt”, “Trung nguyên – khơi nguồn sáng tạo”,… Có thể thấy chúng đều rất ngắn gọn nhưng vẫn tuyên bố được xu thế dẫn đầu, khẳng định giá trị cốt lõi hoặc vị trí độc đáo của doanh nghiệp.

Những yếu tố tạo nên một Slogan đột phá

Nhiều người sai lầm khi vẫn nghĩ Slogan chỉ đơn thuần là một câu khẩu hiệu. Thế nhưng nó lại không khác gì một tài sản vô hình của doanh nghiệp. Để tạo được một câu Slogan đúng nghĩa và có tính đột phá, bạn cần quan tâm tới những yếu tố sau:

Đánh đúng mục tiêu của doanh nghiệp

Trước khi sáng tạo ra một Slogan, bạn cần xác định rõ mục tiêu mà doanh nghiệp đang hướng đến là gì. Để dựa vào đó đưa ra các phương hướng sáng tạo phù hợp, đúng đắn. Thậm chí, chúng ta hoàn toàn có thể dùng Slogan để tạo lợi thế cạnh tranh trên thị trường. Chẳng hạn như cuộc đua của hai đối thủ truyền kiếp trong ngành nước giải khát là Coca Cola và Pepsi. Khi Pepsi ra đời, họ đã thể hiện mong muốn chiếm thị phần mà Coca Cola đang nắm giữ bằng câu Slogan “Generation Next” tức là thế hệ kế tiếp. Với dụng ý Coca Cola đã hết thời và Pepsi chính là thương hiệu sẽ tiếp nối nó, hướng tới nhóm đối tượng nòng cốt là giới trẻ.

Đánh đúng mục tiêu của doanh nghiệp
Đánh đúng mục tiêu của doanh nghiệp

Xúc tích, ngắn gọn

Một Slogan đột phá không thể thiếu yếu tố ngắn gọn, xúc tích, dễ đọc, dễ nhớ và dễ hiểu. Có như vậy nó mới đi sâu vào tiềm thức của khách hàng, để lại dấu ấn với họ. Bởi chẳng ai lại muốn bỏ thời gian ra để đọc một đoạn văn dài dòng không khác gì một bài mô tả. Điển hình cho điều này phải kể đến “nước đi lại” hoàn toàn sáng suốt của hãng cà phê Trung Nguyên. Thương hiệu này đã thay thế Slogan “Mang lại nguồn cảm hứng sáng tạo mới” thành “Khơi nguồn sáng tạo”. Chúng ta có thể dễ dàng nhận ra, giá trị cốt lõi trong hai câu này không thay đổi, nhưng tính ấn tượng thì lại khác nhau hoàn toàn.

Không gây phản cảm

Không gây phản cảm là yếu tố cần được đặc biệt chú trọng, tuyệt đối tránh các từ ngữ thô tục, xúc phạm người khác, mang tính chất tiêu cực. Dù cho nó chỉ tác động đến số ít bộ phận khách hàng. Bài học này phải kể đến Slogan của đơn vị cung cấp dịch vụ chuyển phát nhanh DHL từng mắc phải khi đưa ra khẩu hiệu có ấn tượng không tốt là “Đến chậm gậm xương”.

Những yếu tố tạo nên một Slogan đột phá
Những yếu tố tạo nên một Slogan đột phá

Nhấn mạnh vào lợi ích sản phẩm

Slogan phải thể hiện được tính năng và lợi ích của sản phẩm, dịch vụ mà bạn cung cấp. Chúng ta có thể thấy điều này qua các Slogan của những thương hiệu như: “Bột giặt viso – Trắng gì mà sáng thế”, “Bột ngọt Ajingon – Ngon từ thịt Ngọt từ xương”, “Bột giặt Omo – Đánh bay mọi vết bẩn”, “Nước xả vải Comfort: Thơm mát suốt ngày dài năng động”,…

Trên đây là câu trả lời cho câu hỏi Slogan là gì và các yếu tố tạo nên một Slogan hay, độc đáo. Hy vọng với những thông tin mà bài viết cung cấp sẽ giúp bạn nhận ra tầm quan trọng của khẩu hiệu thương mại trong kinh doanh và sẽ chú trọng đầu tư vào nó nhiều hơn nữa. Chúc các bạn thành công.

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH (FANPAGE, SÀN TMĐT), QUẢN LÝ TỒN KHO.

btn

Sỉ đồ chơi giáo dục

Nguồn sỉ đồ chơi giáo dục giá SỐC chỉ từ 4K-35K để kinh doanh

05/05/2020 4978

Bán đồ chơi giáo dục là hình thức kinh doanh siêu lợi nhuận thu hút sự quan tâm của nhiều người hiện nay. Nhưng để thu được lợi nhuận cao, cần phải tìm được nguồn sỉ đồ chơi giáo dục…

banner sidebar right
Los AngelesChủ đề hot