Chọn màu sắc thương hiệu nào tốt nhất cho doanh nghiệp của bạn?

25/04/2022 3145

Khoảng 85% người tiêu dùng sẽ xem màu sắc để quyết định mua sản phẩm. Màu sắc càng tinh tế, bắt mắt thì càng tạo được sự thu hút lớn. Điều này cũng tương tự khi bạn sáng tạo thương hiệu in lên sản phẩm hay đưa vào quảng cáo. Giải mã ý nghĩa của màu sắc thương hiệu để đưa ra lựa chọn tốt nhất cho doanh nghiệp trong bài viết dưới đây nhé!

Tại sao nên chọn màu sắc cho thương hiệu? 

Màu sắc là dấu hiệu nhận biết cho người dùng và được thể hiện qua logo, chữ viết hay hình ảnh. Màu sắc thương hiệu là những gam màu chủ đạo được in lên bộ nhận diện thương hiệu (logo, slogan, bao bì sản phẩm, đồng phục nhân viên, catalog, sản phẩm tiếp thị và quảng cáo,..). Thông thường mỗi thương hiệu sẽ lựa chọn 1 tông màu riêng biệt để phân biệt với nhau. Đồng thời cũng tạo ra nét độc đáo để khách hàng nhanh chóng nhận ra họ trong hàng trăm ngàn đối thủ khác.

Mỗi một màu đều có ý nghĩa tượng trưng riêng biệt thể hiện cá tính, thông điệp của nhãn hàng. Về góc độ tâm lý học hiệu ứng màu sắc còn có sức hút khác nhau với nhận thức của con người. Đó cũng là lý do vì sao một thương hiệu lại lựa chọn màu này mà không chọn màu kia. Ngoài khía cạnh phù hợp thẩm mỹ, sở thích của nhà lãnh đạo, việc chọn lựa màu sắc trong thương hiệu phải thật cẩn trọng và đúng hướng đi với mục đích doanh nghiệp.

Màu sắc không chỉ thể hiện cá tính mà còn cả thông điệp doanh nghiệp muốn truyền tải
Màu sắc không chỉ thể hiện cá tính mà còn cả thông điệp doanh nghiệp muốn truyền tải

►  Đừng quên xây dựng bộ máy quản lý kinh doanh hiệu quả, phù hợp thời đại 4.0 với phần mềm quản lý bán hàng online – trợ lý ảo toàn năng đang đồng hành cùng 10.000 chủ shop trên cả nước!

Khám phá ý nghĩa màu sắc thương hiệu

Với những gam màu sáng chúng làm người ta liên tưởng đến năng lượng, sôi động và đầy nhiệt huyết. Còn đối với gam màu tối thì vẻ chín chắn mang tính ôn hòa nhiều hơn.  Sau đây là một số ý nghĩa về màu sắc gắn với các thương hiệu nổi tiếng hiện nay.

Gam màu sáng

Màu đỏ – Tượng trưng cho sự mạnh mẽ

Màu đỏ giống như ngọn lửa đang bùng cháy vậy. Nó tạo cho người tiêu dùng có cảm thấy tràn đầy năng lượng, sự thích thú, đam mê. Chính vì thế, bạn biết tại sao thương hiệu Coca-Cola, RedBull hay Virgin không ngừng phát triển bởi chúng tạo được trí tò mò cho người dùng.

Ngoài ý nghĩa trên, màu đỏ còn tạo sự gấp gáp, khẩn trương. Bạn có để ý thấy những chương trình khuyến mại, giảm giá, các giải đấu thể thao đều thường xuyên sử dụng gam màu này. Ngoài ra, theo một số nghiên cứu khoa học thì màu đỏ còn tạo cảm giác thèm ăn. Các thương hiệu thực phẩm như nhà hàng, tiệm ăn nhanh, quán bán đồ ăn vặt có thể ứng dụng nó khá tốt.

Các thương hiệu có màu sắc đỏ
Các thương hiệu có màu sắc đỏ

Màu xanh lá cây – Tăng trưởng, tự nhiên, tươi mát

Khá nhiều doanh nghiệp sử dụng màu xanh lá cây này bởi chúng thân thiện với con người. Tạo cảm giác có sức sống, thoáng đãng và hòa mình cùng thiên nhiên. Chúng rất phổ biến với các sản phẩm ngành công nghệ, môi trường, sức khỏe y tế, dược phẩm, nông nghiệp.. Sự tươi mới, trẻ trung của màu xanh còn phù hợp với các thông điệp mang ý nghĩa tiên phong, khởi đầu mới.

Gam màu xanh đậm (xanh lục) là biểu tượng quen thuộc của ngành quân đội. Giờ đây nó cũng xuất hiện ở vài ngân hàng, tiền tệ với hàm ý thịnh vượng.

Màu xanh dương – Chính trực, trách nhiệm và an toàn

Nó giống như một người trưởng thành, tạo cho bạn cảm giác tin tưởng và mình được bảo vệ. Chính vì thế mà Facebook, Zalo hay các loại thẻ ngân hàng có màu này. Do hiếm có trong tự nhiên và gợi liên tưởng đến hình ảnh của biển cả. Màu xanh dương còn đem đến sự tĩnh lặng và thư thái cho người nhìn. Nếu bạn đang kinh doanh các lĩnh vực như công nghệ, tài chính, bảo hiểm, xe hơi cũng có thể sử dụng màu này.

Facebook lựa chọn màu xanh dương thể hiện trách nhiệm và an toàn
Facebook lựa chọn màu xanh dương thể hiện trách nhiệm và an toàn

Màu tím – Thủy chung, sáng tạo

Trong lịch sử, màu tím thường đại diện cho hoàng tộc, thể hiện sự cao quý. Nó mang thông điệp rằng bạn muốn khẳng định vị thế và uy tín hàng đầu của mình. Ngoài ra gam màu này khá phù hợp với nữ giới. Thích hợp hơn trong những lĩnh vực hướng sự thanh lịch như nước hoa, thời trang,.. Tuy nhiên gam trầm của màu này lại buồn u uất và kém nổi bật. Vì vậy người ta không sử dụng riêng mà thường kết hợp với các màu sắc khác.

Màu vàng – Sự tươi trẻ, đầy sức sống

Hoa hướng dương được ví như là loài hoa mặt trời. Nhìn nó bạn cảm thấy mình tươi trẻ, hạnh phúc và không chịu khuất phục. Nổi tiếng nhất phải kể đến thương hiệu MCDonald và IKEA. Các tông sáng của màu này thường có cảm giác rất năng động và nổi bật dù ở bất kì đâu. Vì thế có thể áp dụng trên logo của các hãng vận chuyển, chuyển phát nhanh. Vàng cũng là 1 trong 3 màu cơ bản, cũng là màu sắc mà mắt trẻ nhỏ có thể nhận biết đầu tiên. Vì thế chúng xuất hiện dày đặc ở các thương hiệu đồ chơi trẻ em.

Tuy nhiên tông đậm của vàng lại tạo cảm giác “xỉn” và bắt sáng kém. Bạn nên kết hợp nó làm màu nền hoặc đứng cạnh các màu nổi bật khác như đỏ, đen, xanh nước biển đậm. Trong đó bộ đôi vàng – đỏ rất phổ biến ở ngành thực phẩm. Còn vàng – đen thì dùng linh hoạt ở nhiều nơi nhưng độ ấn tượng đem lại cực kỳ cao.

Màu sắc trong logo brand
Màu sắc trong logo brand

♦ Bạn có thể kiếm được bao nhiêu tiền 1 tháng từ việc kinh doanh? Đừng tự đặt ra giới hạn cho thu nhập của mình bằng cách chỉ kinh doanh trên 1 kênh. Mô hình bán hàng đa kênh – giải pháp bán hàng thời đại 4.0 sẽ giúp bạn x2, x3 đầu ra cho sản phẩm, tiếp cận khách hàng toàn diện nhất.  

Màu cam – Khỏe mạnh,nguồn năng lượng dồi dào

Màu cam là màu thể hiện cho vitamin C, luôn bổ sung những dưỡng chất giúp con người khỏe mạnh căng tràn sức sống. Đây là một màu sắc khá trẻ trung năng động. Phù hợp xuất hiện nhiều ở lĩnh vực đồ uống, công nghệ, thực phẩm đi theo định hướng giá bình dân hoặc sản xuất các sản phẩm cho trẻ em. Vì thế sẽ không phù hợp với các ngành cần uy tín cao như tài chính, ngân hàng, các tập đoàn doanh nghiệp đòi hỏi tín nhiệm lớn.

Các tông đậm của màu cam sẽ có cảm giác gần gũi hơn tông sáng. Nhiều người thường liên tưởng màu cam với ánh mặt trời. Đó cũng là lý do vì sao nó thường xuyên hiện trên bao bì của các sản phẩm thân thiện với môi trường.

Màu cam - Thể hiện sự khỏe mạnh,nguồn  năng động dồi dào
Màu cam – Thể hiện sự khỏe mạnh,nguồn  năng động dồi dào

Gam màu tối

Màu nâu –  Truyền thống, mộc mạc và bền vững

Đây là màu của đất thể hiện sự cứng rắn và không có bất cứ điều gì có thể thay đổi được. Bạn thường thấy gam màu này ở các lĩnh vực cafe ăn uống bình dân. Hoặc những sản phẩm có liên quan đến truyền thống. Trong thực tế, màu nâu khá kén chọn để sử dụng. Thông thường người ta phải pha màu này lên tông sáng (nâu – vàng, nâu – cam, nâu – đỏ, nâu đất,..) để chúng trở nên tươi vui, bắt mắt hơn.

Màu đen – Huyền bí, mạnh mẽ và đầy quyền lực

Màu đen luôn là đại diện cho sự quyền lực, quý phái, sang trọng, đẳng cấp. Chúng được sử dụng rộng rãi ở thương hiệu thời trang, nước hoa, khách sạn cao cấp, mỹ phẩm. Bạn thấy các hãng thời trang lớn như Chanel và LV sử dụng rất nhiều màu đen.

Khi nhìn vào màu đen bạn sẽ có cảm giác tối và bị kích thích sự tò mò hơn. Tuy nhiên nếu lạm dụng quá nhiều màu đen sẽ tạo cảm giác xa cách và thiếu tinh tế. Bạn nên kết hợp với font chữ hài hòa, nhẹ nhàng và cách điệu một chút. Ở nhiều nền văn hóa màu đen còn đại diện cho sự chết chóc, tiêu cực. Vì thế thường nó sẽ không được dùng trong ngành y tế, dược phẩm và môi trường.

Màu sắc của các thương hiệu nổi tiếng với màu đen
Màu sắc của các thương hiệu nổi tiếng với màu đen

>>> Tham khảo: Ẩn bình luận trên page không cần tải phần mềm, không cho đối thủ cướp khách 

Tổng Kết

Mỗi một màu sắc đều mang một ý nghĩa nhất định. Tùy thuộc vào sản phẩm cũng như thông điệp mà doanh nghiệp muốn truyền tải để chọn lựa màu sắc sao cho phù hợp nhất tạo nguồn cảm hứng mua hàng cho khách hàng.

Trong kinh doanh có số nhỏ doanh nghiệp yêu thích sự huyền bí của tâm linh cho rằng màu sắc thương hiệu còn thể hiện phong thủy. Theo như các chuyên gia thì màu sắc hợp với “mệnh” doanh nghiệp sẽ khiến họ phát triển nhanh hơn với những màu kém phát triển. Tuy nhiên đây chỉ là một phần nhỏ mà thôi. Đừng quá coi trọng bởi màu sắc thương hiệu còn phải tôn vinh được mục đích bạn kinh doanh.

Tóm lại, màu sắc thương hiệu là cái tạo và thể hiện cá tính của doanh nghiệp. Không những thế nó còn tạo cho người dùng có cảm xúc, tâm trạng luôn nhớ đến họ. Ngoài ra màu sắc cũng có ảnh hưởng  bởi giới tính. Chính vì vậy các doanh nghiệp hãy xác định khách hàng của mình và lựa chọn chúng thật kỹ lưỡng để đảm bảo được sự khác biệt của mình với đối thủ khác. Chúc bạn thành công!

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH (FANPAGE, SÀN TMĐT), QUẢN LÝ TỒN KHO.

btn

Xây dựng thương hiệu

4 ý tưởng kinh doanh mỹ phẩm “hot” nhất 2020 bạn không nên bỏ lỡ

01/06/2020 3101

Mỹ phẩm luôn là mặt hàng có mức cung cầu cực kỳ lớn. Thị trường kinh doanh mặt hàng này luôn sôi động và đầy cạnh tranh. Nếu bạn đang “chân ướt chân ráo” muốn đầu tư vào ngành này…

banner sidebar right
Los AngelesChủ đề hot