Lưu ý khi mua máy đọc mã vạch nếu không muốn mất tiền oan

25/04/2022 3741

Máy đọc mã vạch từ lâu đã là công cụ quen thuộc của các cửa hàng, siêu thị, shop thời trang,… Tuy nhiên, giữa hàng ngàn sản phẩm được tiếp thị trên thị trường thì đâu mới là chiếc máy phù hợp nhất với hoạt động kinh doanh của bạn? Tham khảo ngay bài viết sau đây trước khi quyết định chi tiền nhé.

Những điều cần biết về máy đọc mã vạch

Máy đọc mã vạch được hiểu đơn giản là công cụ thu nhận hình ảnh của mã vạch được in trên các bề mặt (thường là sản phẩm, hàng hóa). Nhằm mục đích chuyển thông tin chứa trong mã vạch đến máy tính hay các thiết bị cần và có thể xử lý các thông tin này. Giúp cho việc quản lý hàng hóa, xuất – nhập kho hiệu quả, dễ kiểm soát hơn và tránh được các rủi ro thất thoát.

Phân loại máy đọc mã vạch:

  • Theo công nghệ chế tạo (CCD Scanner, Laser Scanner)
  • Theo công dụng (Máy đọc mã vạch 1D, 2D)
  • Theo cổng giao tiếp ( Loại dùng cổng Keyboard, Loại dùng cổng RS-232, Loại dùng cổng USB)
  • Theo cấu tạo (Dạng cầm tay, Dạng để quầy hay để, Dạng Desktop,Dạng đọc thẻ, coupon, tài liệu, Dạng không dây “Mẹ bồng con”, Dạng Portable Data Terminal, Dạng máy quét công nghiệp, Dạng kéo thẻ)
Những điều cần biết về máy đọc mã vạch
Những điều cần biết về máy đọc mã vạch

Cách chọn máy đọc mã vạch phù hợp và chất lượng

Chọn máy đọc mã vạch theo đúng nhu cầu

Yếu tố đầu tiên để chọn được máy đọc mã vạch phù hợp chính là xác định đúng nhu cầu và phạm vi sử dụng của bạn. Chẳng hạn như yêu cầu quản lý sản phẩm của các cửa hàng bán lẻ thông thường, shop thời trang, mỹ phẩm sẽ khác với siêu thị, trung tâm thương mại,…Hay đối với những ngành nghề cần di chuyển liên tục như chuyển phát nhanh, kiểm soát kho bãi có thể dùng loại không dây hoặc Mobile Computer,… Bên cạnh đó cũng cần tùy vào cơ sở vật chất, nhu cầu để bàn hay cầm tay, mặt hàng và quầy thanh toán,… Như vậy vừa thuận tiện cho người thanh toán, vừa làm hài lòng người mua.

Chọn theo đúng nhu cầu
Chọn theo đúng nhu cầu

Công nghệ mắt đọc mã vạch

Laser và CCD là hai công nghệ phổ biến nhất trên thị trường hiện nay. Trong đó:

Công nghệ Laser rất nhạy, có khả năng quét trên cả các bề mặt cong, xa (15-27cm), đang chuyển động, khi có ánh sáng chói, môi trường khắc nghiệt. Cho ra tia quét mạnh, độ rộng vài mm, xa tới 20cm (có khi lên đến 30cm).

Công nghệ CCD có độ bền cao, quét được cả các mã vạch nhỏ, bề mặt ghồ ghề. Cho tia sáng dày khoảng 1cm và xa tối đa 20cm.

Ngoài ra, còn có công nghệ cao cấp hơn thường được ứng dụng trên các dòng máy đọc mã vạch 2D. Đây là công nghệ chụp ảnh cao cấp, giải quyết được tất cả các yếu điểm của công nghệ Laser và CCD. Tuy nhiên, giá thành lại cao hơn khá nhiều so với các loại thông thường.

Công nghệ mắt đọc mã vạch
Công nghệ mắt đọc mã vạch

Chọn mã vạch 1D hay 2D?

Khi tìm hiểu máy đọc mã vạch, bạn cần xác định được loại mã vạch 1D hay 2D để có sự lựa chọn chính xác nhất.

Mã 1D là các sọc đen trắng, xếp theo hàng ngang, nhỏ và dài. Có thể ứng dụng trên công nghệ tia Laser và công nghệ chụp ảnh tuyến tính. Các loại máy quét được mã 1D như code 128, code 39, UPC, EAN,…

Mã 2D là dạng ma trận điểm ảnh, gồm các hình vuông trắng đen, có sức chứa dữ liệu liệu lớn. Sử dụng cho các mã như Data matrix, QR code, PDF-417… Tùy vào lĩnh vực kinh doanh mà bạn có thể chọn máy quét đơn tia hoặc đa tia. Các dòng máy này thường có giá thành tương đối cao, sử dụng công nghệ tiên tiến, tốc độ và khả năng xử lý cao hơn nhiều so với những dòng thông thường.

Chọn mã vạch 1D hay 2D?
Chọn mã vạch 1D hay 2D?

Tính ổn định, độ bền

Đa phần máy đọc mã vạch thường được thiết kế cho môi trường tiêu chuẩn là văn phòng hoặc mặt bằng bán lẻ. Môi trường làm việc là yếu tố khá quan trọng để bạn cân nhắc nên chọn loại như thế nào. Chẳng hạn, trong điều kiện khắc nghiệt thì nên sử dụng máy có tiêu chuẩn công nghệ cao như: chống rơi vỡ, chống nước, chống bụi,… Phù hợp cho các kho bãi ngoài trời, đòi hỏi phải di chuyển nhiều hay làm việc trên cao.

Máy có độ bền cao sẽ ngăn được bụi, nước, chịu độ va đập liên tục, thậm chí một số loại còn sử dụng như một chiếc búa mà không ảnh hưởng đến chất lượng. Dĩ nhiên, chúng sẽ có giá bán cao hơn nhiều so với những dòng máy thông thường. Đổi lại, bạn lại lời hơn về thời gian sử dụng và chi phí sửa chữa, thay thế.

Tích hợp với các phần mềm quản lý bán hàng

Máy đọc mã vạch và phần mềm bán hàng offline khi được kết hợp với nhau sẽ tạo nên một quy trình quản lý toàn diện. Hỗ trợ bạn trong việc quản lý đơn hàng, sản phẩm, kho hàng, doanh thu, các kênh bán hàng,… dễ dàng và hiệu quả. Giúp cho các thao tác được nhanh chóng và chính xác hơn và bạn hoàn toàn có thể quản lý từ xa trên các thiết bị điện thoại thông minh, ipad, laptop.

Tích hợp với các phần mềm quản lý bán hàng
Tích hợp với các phần mềm quản lý bán hàng

Bạn nên tìm hiểu và đánh giá thật kỹ lưỡng trước khi chọn mua máy đọc mã vạch. Tránh tình trạng tiền mất nhưng không thể khai thác hết các tính năng hay không đáp ứng được nhu cầu kinh doanh. Hy vọng những thông tin trên đây thực sự hữu ích đối với bạn.

Tìm hiểu thêm:

Phần mềm trả lời tin nhắn Facebook

Phần mềm quản lý tương tác Facebook

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH (FANPAGE, SÀN TMĐT), QUẢN LÝ TỒN KHO.

btn

Những điều cần biết khi thực hiện ý tưởng kinh doanh giáo dục

Những điều cần biết khi thực hiện ý tưởng kinh doanh giáo dục

26/05/2020 2564

Giáo dục hiện đang là một lĩnh vực cực kỳ tiềm năng, được ví như một “mỏ vàng” đang chờ bạn khai thác. Một ý tưởng kinh doanh giáo dục tốt không chỉ tạo được lợi nhuận lớn cho bạn…

banner sidebar right
Los AngelesChủ đề hot