Cách mắng nhân viên là nghệ thuật, vậy làm gì để sếp thành nghệ sĩ?

25/04/2022 5719

Không phải vì bạn là người trả lương cho nhân viên mà có quyền tự ý quát tháo, nóng nảy với họ. Nhưng khi cấp dưới mắc lỗi, chúng ta không thể không phê bình và khiển trách. Vậy đâu mới là cách mắng nhân viên vừa giúp họ nhận ra sai phạm, vừa có thể tạo ra đội ngũ nhân sự ngày càng chất lượng?

Luôn giữ được sự bình tĩnh

Trong lúc nhân viên gây ra những sai phạm ảnh hưởng tới tập thể. Nhà lãnh đạo thường khó có thể giữ được sự bình tĩnh. Họ có xu hướng nổi giận, quát tháo và mắng nhiếc người vi phạm. Nhưng trên thực tế, việc này không thể khiến bạn giải tỏa được bực bội, thậm chí còn làm cho vấn đề càng trở nên nghiêm trọng hơn. Luôn nhớ rằng, vấn đề chỉ có thể được giải quyết một cách sáng suốt với cái đầu lạnh. Hơn nữa, việc mất bình tĩnh rất dễ đưa bạn tới những quyết định sai lầm như sa thải, đuổi việc nhân viên. Chỉ làm cho hình ảnh của sếp trở nên xấu đi trong mắt cấp dưới.

Lời khuyên dành cho bạn đó là hãy hít thở thật sâu, đi ra ngoài, tìm một nơi yên tĩnh để hạ hỏa. Hoặc làm bất cứ điều gì giúp bạn giảm căng thẳng và suy nghĩ thấu đáo. Sau khi đã đủ sáng suốt mới quay lại giải quyết vấn đề.

Cách mắng nhân viên là nghệ thuật, vậy làm gì để sếp thành nghệ sĩ?
Cách mắng nhân viên là nghệ thuật, vậy làm gì để sếp thành nghệ sĩ?

Làm thế nào để nhà quản trị nắm bắt được nhất nhất mọi hoạt động của từng nhân viên? Hiệu quả nhất chính là sử dụng ngay phần mềm quản lý bán hàng miễn phí có tính năng phân quyền quản lý nhân viên. Mọi hoạt động của nhân viên sẽ được thể hiện ngay trên hệ thống. Từ đó bạn có thể thưởng phạt, lên kế hoạch trong thời gian tới. Hãy đăng ký dùng thử phần mềm Abit để trải nghiệm tất cả các tính năng ưu việt.

Cân nhắc có nên phê bình trực tiếp hay không?

Có nhiều sai phạm bạn cần nêu rõ trước tập thể để mọi người cùng biết và tránh tái phạm trong tương lai. Tuy nhiên, đối với những lỗi thuộc về nhiệm vụ cá nhân, sếp nên có góp ý tế nhị, kín đáo. Điều này vừa thể hiện thái độ tôn trọng đối với nhân viên. Vừa cho thấy sự tinh tế, nhạy bén trong cách điều hành của bạn. Bởi mỗi người đều có lòng tự trọng và cái tôi cá nhân. Không ai lại muốn mình mắc sai phạm và bị trách móc, nhất là trước những nơi đông người. Cơn giận của bạn đôi khi sẽ để lại tổn thương và cảm giác bị sỉ nhục trong lòng nhân viên.

Đối với những lỗi nhỏ liên quan tới tác phong, quy định chung. Bạn có thể nhắc nhở bằng những lời trêu đùa hóm hỉnh. Giúp nhân viên nhận ra được cái sai của mình nhưng cũng tạo được sự thân mật, gắn bó. Những lỗi lớn hơn thì việc gửi mail đánh giá, hoặc gặp riêng nhân viên để khiển trách là lựa chọn tương đối tối ưu.

Cân nhắc có nên phê bình trực tiếp hay không?
Cân nhắc có nên phê bình trực tiếp hay không?

♦ Tìm hiểu thêm: Muốn điều hành tốt doanh nghiệp phải biết nhân viên cần gì ở sếp?

Cứng rắn và mềm mỏng đúng lúc

Một nhà lãnh đạo giỏi luôn biết cách đánh giá vấn đề và lường trước hậu quả trong tương lai. Vì vậy, với họ những sai phạm của nhân viên không phải khi nào cũng được xử lý bằng cách khiển trách. Ngoài việc phạt và áp dụng những chế tài thích đáng. Thì  tạo ra những cơ hội để cả hai bên trò chuyện thân mật và hiểu nhau hơn cũng vô cùng cần thiết. Một vài cuộc tụ tập, ăn tối sau giờ làm chính là thời cơ tốt để bạn có thể khéo léo trò chuyện. Giúp nhân viên nhận ra khuyết điểm của họ. Sau đó hướng dẫn, tìm ra các biện pháp khắc phục tình hình.

Đừng ngại chia sẻ, lắng nghe tâm tư nguyện vọng của nhân viên. Xem cấp dưới như một người bạn. Để họ có thể cảm nhận được sự chân thành và thoải mái bộc bạch suy nghĩ của bản thân. Biết đâu, bạn lại có thể phát hiện ra tiềm năng hoặc vấn đề tiềm ẩn nào đó.

Cứng rắn và mềm mỏng đúng lúc
Cứng rắn và mềm mỏng đúng lúc

♦ Đừng bỏ lỡ: 5 lợi ích khi sử dụng phần mềm trong quản lý nhân viên

Chú ý sử dụng từ ngữ và giọng điệu

Cái tầm của nhà lãnh đạo đó chính là phê bình nhưng khiến nhân viên thuyết phục. Bằng cách sử dụng từ ngữ dễ nghe nhưng xúc tích. Kết hợp cùng với lối dẫn dắt, giọng điệu phù hợp sẽ giúp người bị phê bình cảm thấy đang được truyền thụ kinh nghiệm chứ không phải khiển trách. Bạn cần đặc biệt nên tránh cách nói miệt thị, xúc phạm hay nhắm trực tiếp vào một cá nhân nào đó. Đặc biệt đừng thể hiện quá nhiều uy quyền, điều này sẽ làm cho nhân viên cảm thấy nặng nề và sợ hãi.

Tuy nhiên, nhà lãnh đạo cũng không nên lạm dụng quá nhiều kiểu phê bình như khen. Bởi nó sẽ phản lại tác dụng, nhân viên không nhìn nhận được đúng vấn đề. Càng không hiểu rõ tác động mà sai phạm đã gây ra ảnh hưởng đến doanh nghiệp như thế nào. Lâu dần, họ mất đi thái độ nghiêm túc với công việc mình phụ trách.

Cứng rắn và mềm mỏng đúng lúc
Cứng rắn và mềm mỏng đúng lúc

Cách mắng nhân viên không phải cứ quát tháo là sẽ đem lại được hiệu quả. Mà đó là cả một nghệ thuật quản lý của nhà lãnh đạo. Đôi khi bạn phải trở thành một nghệ sĩ để khiến nhân viên phải tâm phục khẩu phục. Vừa giải quyết được vấn đề mà vẫn không mất đi động lực làm việc.

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH (FANPAGE, SÀN TMĐT), QUẢN LÝ TỒN KHO.

btn

ban-quan-ao-cu-4

4 “thiên đường” bán buôn quần áo hàng thùng bạn không thể bỏ qua

23/04/2021 2348

Những năm gần đây, hàng thùng được chị em săn đón nhiệt tình bởi qua sử dụng nhưng còn rất mới, lại là hàng hiệu bền, đẹp, giá rẻ. Nếu là dân buôn thứ thiệt có ý định đánh vào…

banner sidebar right
Los AngelesChủ đề hot